CÁC CHẤT LIỆU CƠ BẢN ỨNG DỤNG TRONG CÁC SẢN PHẨM MAY MẶC HIỆN NAY

CÁC CHẤT LIỆU CƠ BẢN ỨNG DỤNG TRONG CÁC SẢN PHẨM MAY MẶC HIỆN NAY

Chất liệu vải đóng vải trò quan trọng trong việc hình thành một sản phẩm thời trang đẹp. Chất liệu vải cao cấp, trung cấp, hay thường trực tiếp ảnh hưởng đến giá thành của một chiếc áo đồng phục. Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn chung cuộc về từng chất liệu vải khác nhau, từ đó hiểu được vì sao một chiếc áo có giá cao, thấp hoặc vì sao chất liệu vải này nóng, mát và chất liệu vải nào thấm rút mồ hôi tốt nhất...

1. Nguồn Gốc Chất Liệu Vải

Nghề dệt vải nguyên thủy thực chất là sự phát triển của các kỹ năng đan lát bằng mây tre được thay thế bởi những sợi vỏ cây nhỏ mảnh hơn. Và như vậy quá trình phát sinh kỹ năng dệt vải gắn liền với sự ra đời và phát triển của hai yếu tố kỹ thuật: tạo sợi vỏ cây và tạo ra những dụng cụ "đan lát" cho loại hình sợi nhỏ mảnh này bao gồm que dẫn, bàn dệt và máy dệt. 

Xét về thành phần cấu tạo hóa học thì các chất liệu vải bao gồm 3 loại chính sau:

  • Vải sợi thiên nhiên: Loại vải này có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên như bông, tơ tằm, lông cừu.

  • Vải sợi hóa học: Loại vải này bao gồm vải sợi nhân tạo có nguồn gốc Xenlulozo từ gỗ, tre và vải sợi tổng hợp có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ

  • Vải sợi pha: Là sự kết hợp giữa nhiều loại sợi khác nhau.

Ảnh: Nguồn gốc của vải cotton chính là từ những sợi bông như thế này.

2. Nhận Biết Chất Liệu Cơ Bản 

  • Vải sợi thiên nhiên rất dễ bị nhàu, khi đốt vải thì tro dễ tan ra khi bóp.

  • Vải sợi nhân tạo thì ít bị nhàu, khi đốt vải thì tro dễ tan khi bóp.

  • Vải sợi tổng hợp thì không hề bị nhàu và tro vón cục không tan.

  • Vải sợi pha bao gồm một phần những ưu và nhược điểm của những sợi vải trên

3. Thành Phần Sợi Vải Trong Một Số Chất Liệu Phổ Biến 

  • Nilon, polyester: Sợi tổng hợp

  • Cotton: Sợi bông

  • Viscose, acetate: Sơi nhân tạo

  • Silk: Tơ tằm

  • Line: Lanh

  • Wool: Len

4. Các Chất Liệu Vải Cơ Bản Trong May Mặc Hiện Nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải với đặc tính và ứng dụng khác nhau. Chọn được chất liệu vải phù hợp sẽ tạo nên một sản phẩm đẹp về thẩm mỹ lẫn giá trị sử dụng. Dưới đây là tổng hợp thông tin về các chất liệu vải phổ biến trong may mặc tại Việt Nam.

Chất liệu vải thun Jersey cotton

Cotton là một trong các chất liệu vải áo thun được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên là Xenlulozo nên chất vải mềm mịn, có độ co giãn tốt và đặc biệt và không gây kích ứng da như nhiều loại vải sợi nhân tạo khác, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết dù nắng nóng hay lạnh giá. Không chỉ vậy, tính chất vải có độ bền cao, có thể thấm hút mồ hôi, giặt nhanh khô. Tuy nhiên, hạn chế của loại vải này là dễ bị bám bẩn, nhăn và co rút khi giặt.

Ảnh : T-shirt ALLPURE được sản xuất từ thun cotton 100%

T-shirt ALLPURE sử dụng vải cotton 100% hoặc vải sợi pha với thành phần 95% cotton và 5% Spandex. Chúng tôi cũng sử dụng dòng vải sợi hóa học với các trường hợp áo quần thể thao, áo in 3D. ALLPURE chỉ sử dụng dòng vải thun co giãn 4 chiều loại tốt. Trong đó có các dòng sản phẩm sau:

  • Vải 100% cotton: là vải được dệt từ 100% sợi cotton nên thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, được sử dụng phổ biến để may quần áo thời trang cao cấp. Giá thành rất cao, chỉ sử dụng cho những mẫu cao cấp cho người lớn, trẻ em có in hình Artwork của thương hiệu ALLPURE.

  • Vải thun (83/17 cotton): là vải được dệt từ 83% sợi cotton nguyên chất và 17% sợi nhân tạo, để tăng thêm độ co giãn cho vải. ALLPURE ứng dụng trong những mẫu trang phục mặc ôm sát người như Gymwear và Yoga.

  • Vải CVC(65/35 cotton): là vải được dệt từ 65% cotton và 35% sợi polyester, do tỉ lệ cotton cao hơn 50% nên vải mặc cũng rất mát, có thể dùng thay thế vải 100% cotton. Loại này sử dụng trong hầu hết những trang phục thể thao sang trọng của ALLPURE.

  • Vải thun Tici (35/65 cotton) là loại vải được dệt từ 35% cotton và 65% sợi Polyester, vải đẹp, độ bền cao, phù hợp cho mọi hoàn cảnh môi trường.

Chất liệu vải thun Poly

Có 2 loại vải thun Poly và PE, đây đều là dòng vải thun có thành phần 100% polyester. Poly hay PE đều viết tắt từ chữ Polyester, tuy nhiên trong giới may mặc, 2 từ này có phần khác nhau, và là tên gọi của 2 dòng vải có thành phần tương tự nhau, kết tinh từ sợi Filament như nhau. Vậy điểm khác nhau là gì?

  • Vải thun Poly được dệt từ sợi filament kéo dài bện chặt với nhau nên bóng mịn hơn, dẻo dai và không xù lông tơ trong quá trình sử dụng.

  • Vải thun PE tạo nên bởi những sợi filament ngắn hơn. Do vậy, vải PE dễ bị xù lông tơ trong quá trình sử dụng.

 

Hãy truy cập ngay www.purewear.vn để dinh về những sản phẩm hàng hiệu đẳng cấp với nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Liên hệ Hotline: 1900638435

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận