Adidas gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số bán hàng tại thị trường châu Á
- Người viết: Purewear admin lúc
- Tin tức - Sự kiện
- - 0 Bình luận
Adidas, một doanh nghiệp kinh doanh đồ thể thao của Đức, đã bất ngờ thông báo rằng Giám đốc điều hành Kasper Rrsted sẽ từ chức vào đầu năm tới, trước khi hết hạn hợp đồng 3 năm.
Chủ tịch hội đồng giám sát của thương hiệu, Thomas Rabe, cho biết trong một tuyên bố rằng "bây giờ là thời điểm lý tưởng để bắt đầu quá trình chuyển đổi CEO và chuẩn bị con đường cho sự khởi động trở lại" sau ba năm khó khăn được xác định bởi những ảnh hưởng kinh tế của Covid-19 bùng phát và những lo ngại về địa chính trị. Theo tin đồn, Giám đốc điều hành Kasper Rrsted sẽ từ chức vào năm 2023. Ông sẽ giữ vai trò này cho đến khi tìm được người thay thế. Giám đốc điều hành của Adidas từ năm 2016, Kasper Rrsted, tuyên bố rằng công ty đã cần "nỗ lực lớn" để vượt qua những trở ngại trong những năm gần đây. Ông nhận xét mà không đi vào chi tiết lý do tại sao ông rời đi, "Đây là lý do tại sao bắt đầu từ năm 2023 là điều chính xác phải làm - cho cả công ty và cá nhân tôi." Những người trong cuộc có thể ngạc nhiên trước quyết định cho rằng Adidas gia hạn hợp đồng với Kasper Rsted vào năm 2020 cho đến ngày 31 tháng 7 năm 2026.
Ảnh: Reuters
Trong ba năm trước khi xảy ra đại dịch, ông Rrsted đã tăng đáng kể lợi nhuận của công ty Đức, khiến giá cổ phiếu tăng gần gấp ba lần vào tháng 6 năm 2021. Công ty đã bị cản trở nặng nề do phụ thuộc vào chuỗi cung ứng châu Á, vốn đã bị ảnh hưởng đáng kể trong những năm 2020 và 2021 gần đây bởi tắc nghẽn giao thông, đóng cửa nhà máy ở Indonesia và Việt Nam, và các yếu tố khác. Giám đốc điều hành mới của thương hiệu phải có "kinh nghiệm về sản phẩm, tiếp thị và kinh doanh từ các ngành xung quanh đến hàng thể thao", theo lập luận rằng tin tức bất ngờ sẽ được "thị trường chấp nhận tích cực." Tuy nhiên, thông báo này không ngăn được cổ phiếu của Adidas thua lỗ; tính đến 11:50 sáng theo giờ GMT, nó đã giảm 3,2%, sau mức giảm 2% của chỉ số DAX blue-chip. Tháng trước, Adidas đã hạ dự báo doanh số bán hàng cho năm 2022, với lý do phục hồi chậm hơn dự đoán ở Trung Quốc do các hạn chế về đại dịch. Nếu không có sự cắt giảm ngân sách đáng kể kể từ quý thứ ba, doanh nghiệp này đã dự đoán vào đầu năm nay rằng doanh số trung bình ở châu Á sẽ vẫn ổn định từ nửa đầu năm đến cuối năm.
Cựu Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted.
Vào thời điểm đó, Adidas cũng đã thấy trước sự gia tăng doanh số bán hàng của Trung Quốc trong năm nay. Tuy nhiên, hãng hàng không đã cắt giảm kỳ vọng vào tháng 5 do các cuộc phong tỏa trên diện rộng. Adidas hiện dự đoán rằng doanh số bán hàng tại Trung Quốc Đại lục sẽ giảm hai con số trong thời gian còn lại của năm và khả năng quay đầu nhanh là điều khó xảy ra. Sự tẩy chay của người tiêu dùng ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đồ thể thao lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại, được cho là đang làm trầm trọng thêm các vấn đề của thương hiệu, theo Street Insider. Adidas đã rời bỏ trụ sở tại Trung Quốc vào tháng 3 sau khi chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm hơn 15% do nỗ lực tách mình ra khỏi khu vực trồng bông Tân Cương. Ngoài ra, mặc dù tăng trưởng doanh số đáng kể ở hai khu vực quan trọng khác là Bắc Mỹ và Châu Âu, công ty dự đoán doanh thu cả năm tại quốc gia này sẽ giảm hơn 10% so với mức vào năm 2021.
Adidas hiện dự kiến doanh thu ở Trung Quốc Đại lục sẽ giảm với tốc độ hai con số trong thời gian còn lại của năm.
Trong khi cả hai công ty lớn là Nike và Adidas đều gặp thách thức tại thị trường Trung Quốc thì theo Sina, thu nhập của Adidas chỉ bằng một phần nhỏ của Nike. Kasper Rsted cho biết: "Người tiêu dùng trong nước chưa hiểu đầy đủ về chúng tôi. Các thương hiệu nội địa Trung Quốc đang hoạt động tốt hơn". Adidas đang chịu áp lực từ các tổ chức vận động ngừng sử dụng bông Tân Cương, trong khi các đối thủ cạnh tranh địa phương như Anta và Li-Ning đã tăng thị phần trong nước bằng cách làm ngược lại. Ngoài ra, các vấn đề với chuỗi cung ứng, dịch bệnh Covid-19 và lạm phát đã gây khó khăn cho việc tăng doanh số bán hàng tại các quốc gia châu Á quan trọng. Adidas cũng thừa nhận rằng có một vấn đề về nguồn cung, với những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất được thấy ở các thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Mặt khác, Bắc Mỹ có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, với mức tăng 1,3% trong quý đầu tiên của năm nay.
Trong quý I/2022, doanh thu tại Trung Quốc đã giảm 35% và trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 16% trong bối cảnh các lệnh phong tỏa khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 đã hạn chế nhu cầu các sản phẩm thể thao của Adidas.
Theo ông Kasper Rrsted, công ty sẽ gặt hái được những phần thưởng mới từ việc thay đổi chiến lược kinh doanh và ban lãnh đạo của mình. Các ưu tiên trong tương lai của Adidas sẽ là thúc đẩy việc mở rộng thị trường trên diện rộng mà không bị gián đoạn. Với World Cup ở Qatar vào cuối năm nay, Rrsted tuyên bố rằng "các sự kiện thể thao sẽ trở lại cuộc sống vào năm 2022." Ông cũng tuyên bố rằng sau cuộc thi, Adidas sẽ tiếp quản là nhà cung cấp áo thi đấu cho đội tuyển bóng đá Ý, nhà vô địch bóng đá châu Âu hiện tại.
Nguồn:VnEconomy
Adidas đang khủng hoảng tới mức nào?
Video nguồn : Người Thành Công Channel
Viết bình luận
Bình luận